Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

Tìm hiểu trò chơi truyền thống tại Nhật Bản - Kendama

Bạn yêu thích con người, văn hóa, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ cùng hệ thống giáo dục chất lượng cao thế giới của xứ sở Hoa Anh Đào. Nếu bạn đang có nhu cầu đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm chắc chắn sẽ không biết về trò chơi truyền thống tại Nhật Bản - Kendama. Công ty tư vấn du học Nhật Bản Thang Long OSC, xin chia sẻ một số thông tin về trò chơi truyền thống, nét đẹp văn hóa Nhật Bản qua bài viết dưới đây nhé!
Kendama là gì ?

Đây là một loại đồ chơi bằng gỗ truyền thống ở Nhật Bản, gồm một tay cầm (ken) có hình dạng như thanh kiếm nối với một quả bóng (tama) bằng một sợi dây. Bên trong quả bóng có một lỗ thông với đầu nhọn của tay cầm, hai bên tay cầm còn có 2 chén lõm với kích thước khác nhau và một chén lõm nhỏ hơn nằm ở phía đuôi của tay cầm.


Tìm hiểu trò chơi truyền thống tại Nhật Bản - Kendama

Lịch sử hình thành

Năm 1980, Kendama chính thức được Nhật Bản đưa vào hoạt động như một môn thể thao chuyên nghiệp, với hệ thống quy chuẩn riêng về dụng cụ và khung đánh giá mức độ người chơi. Có giả thuyết cho rằng, trò chơi này được khởi nguồn từ thế kỷ 16 tại Pháp nhưng cũng có quan điểm nghĩ rằng trò chơi này là thành quả sáng tạo của người Hy Lạp hay người Trung Quốc.

Tuy nhiên, vào thời kì Edo (1603-1868) tại thành phố thương mai tự do duy nhất bấy giờ là Nagasaki, Nhật Bản được tin Kendama xuất hiện từ đây.

Từ sao năm 1945, Kendama được bán trong các cửa hàng bán kẹo cùng với các đồ chơi phổ biến khác như menko, bidama và beigoma.
Cách chơi Kendama

Có lẽ, ấn tượng ban đầu với mọi người trò chơi này tương đối đơn giản nhưng thực chất trò chơi này có tới hơn 1000 kĩ thuật đi kèm và để điều chỉnh quả bóng đi theo ý mình không hề đơn giản chút nào.

Ngoài giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ được trao cho người chiến thắng của cuộc thi kendama cho học sinh tiểu học, có những giải thi đấu cho cả sinh viên và người lớn được tổ chức trên khắp đất nước Nhật Bản.

Với mong muốn phát triển kendama trở thành môn thể thao nổi tiếng trên toàn thế giới, Hiệp hội Kendama Nhật Bản thông qua hàng loạt các hoạt động thúc đẩy giao lưu văn hóa và tuyên truyền cho Kendama.


Hiện nay, Kendama được sản xuất với số lượng nhiều nhất thế giới mà Nhật Bản còn thiết kế ra rất nhiều kiểu dáng Kendama khác nhau: “kendama bóng chày” được làm hoàn toàn thủ công mang hình dạng của gậy đánh bóng chày; “kendama kinh dị” có một khuôn mặt đáng sợ được vẽ trên quả bóng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét